Thực trạng cá độ thể thao điện tử - bài toán khó chưa có lời giải
Thực trạng cá độ eSport trên toàn cầu
eSport có thể xem là môn thể thao mới và đang phát triển cực nhanh, nhưng cũng như bất kỳ môn thể thao nào khác, nó cũng có mặt trái, đấy là nạn cá cược esport. Khởi điểm có thể xuất hành từ niềm ưa thích các tư nhân, đội tuyển. Những người cá cược đặt niềm tin vào chiến thắng của thần tượng và nghĩ rằng điều này cũng giúp việc theo dõi các trận chiến trở nên hấp dẫn hơn. Tuy thế, khi nhu cầu cá cược càng ngày càng lớn lại chính là mảnh đất phì nhiêu cho những người cá độ chuyên nghiệp “làm tiền”. Và trong khoảng đấy cũng dẫn tới phổ thông hệ lụy.
Theo ước lượng của Superdata, một năm eSport toàn cầu đạt trị giá khoảng 612 triệu đô la. Twitch, nền tảng trực tuyến chuyên phát hình game, cho biết hàng tháng họ có hơn 100 triệu lượt người xem, và nhàng nhàng mỗi người xem khoảng 106 phút/ngày. Xu hướng cá cược về eSport Vì thế cũng vững mạnh rất mạnh trên các trang cá cược. Đơn cử như trang William Hill (Anh) đã nhận 14 nghìn lần đặt cược về game trong năm 2014, có tổng giá trị khoảng 395 nghìn đô la Mỹ, gấp bốn lần so với năm trước đó. Ấy mới đơn thuần là một trang chính thống, còn không ít kênh “chui” khác, các nguồn tiền có thể vô tư chảy vào đấy mà không có rộng rãi công thức để quản lý. Dĩ nhiên lúc quản lý lỏng lẻo tất sẽ loạn.
thực tại đã xảy ra tình trạng game thủ vị thành niên lén lấy tài khoản ngân hàng của bác mẹ để nạp tiền ảo tham gia vào các vụ cá cược. Hay tệ hơn, đó là trình trạng tậu độ, lúc các game thủ chuyên nghiệp ko đủ bản lĩnh trước cám dỗ của đồng tiền rất dễ đánh mất mình, và cả sự nghiệp trong khoảng thời gian dài. Người chịu hậu quả không những bản thân những game thủ bán độ, còn là niềm tin của fan eSport chân chính bị mai một, hay cái hồn của các trận thi đấu đỉnh cao cũng không còn.
Năm ngoái, khi rộng rãi vụ việc dàn xếp tỉ số với bộ môn thi đấu Counter Strike: Global Offensive (CS:GO) liên tiếp bị phanh phui đã khiến nhiều người tỏ ra quan ngại trước tình huống càng ngày càng xấu đi của eSports toàn cầu. Nhiều xạ thủ đã tự quăng đi sự nghiệp của mình chỉ để kiếm được vài trăm hoặc vài ngàn đô la. Hành vi của họ đã khiến CS: GO mất đi hình tượng cạnh tranh lành mạnh Việc đầu tiên của nó. Chưa nói đến điều này có thể sẽ để lại một vết nhơ khó tẩy rửa. Có thể lý giải vì eSports vẫn còn quá non trẻ, và cần những vụ việc như vậy để có động lực nâng cao hơn. Hay bởi eSports hầu như không có một đầu não quản trị khó tính như NFL hay FIFA để sát sao vấn đề này.
tuy nhiên, khi nhìn rộng ra, vẫn còn những nhà phát triển như Riot Games tiến hành tương đối tốt nhiệm vụ của mình. Họ vẫn luôn Nhìn vào, theo dõi mọi thứ can dự đến trò chơi. Với tình trạng của CS:GO, họ chỉ phát hiện ra những trận chiến “nghi vấn” khi có phổ biến tài khoản đặt cược một cách đáng ngờ mà thôi. Để lấy lại niềm tin của người mến mộ, Valve đã bắt tay vào tiến hành điều tra để làm trong sạch cho làng CS:GO chuyên nghiệp. Việc cấm các game thủ chuyên nghiệp hay quản lý team tham gia hay có bất cứ can dự nào tới các hành vi cá cược là hành động cấp thiết và chính đáng.
cá cược liên minh huyền thoại khởi đầu len lỏi vào Việt Nam
Một trong những yếu tố khiến ngành cá cược eSports được quan tâm tới chính là khán kém chất lượng. Thí dụ, trong trận chung kết liên Minh Huyền Thoại 2014, đã có tới 27 triệu người xem, bằng với cả lượng người xem World Cup tại Mỹ cộng năm ấy. ESport đã xuất hiện ở Việt Nam khoảng gần 20 năm. Ngày đó, quán net chính là địa điểm “yêu thích” của các game thủ để miêu tả say mê, để tranh tài. Và cũng trong khoảng đó lượng người chú ý, theo dõi hay tham gia vào eSport ngày một tăng cường lên, đi liền với đấy cũng là hình thức cá cược, tuy còn đơn giản.
Ngày xưa ấy, game thủ thách đấu với nhau đơn thuần là trả tiền giờ, ổ bánh mỳ hay chai nước ngọt. Sau ấy phần lớn đều vui vẻ thậm chí kết duyên để cùng tập luyện, thành lập team chung. Việc “ra kèo” có thể cũng chỉ để khẳng định kỹ năng bản thân, mang vinh hạnh về cho team, cho lớp hay cho trường mà thôi. Nhưng dần dần, việc cá cược cũng trở nên thực dụng hơn, phổ biến người chỉ coi eSport là trò đỏ đen, một cách để kiếm tiền. Điều này không được ủng hộ nhưng nó vẫn thầm lặng diễn ra và tác động bị động tới eSport còn non trẻ tại Việt Nam.
Với việc phương tiện truyền thông đang ngày càng tăng trưởng, streaming game có thể tiếp cận rất thuận tiện thì cá độ không còn chỉ diễn ra nhỏ lẻ ở các quán net mà có thể đặt cược chỉ với vài nhấn chuột. Phần thưởng thu về có thể là vật phẩm game, xu (tiền ảo trong game) hay cả tiền thật và đủ để cho người ta ham muốn, dần dần “gây nghiện”. Không người nào dám chắc nó chỉ vài chục hay vài trăm ngàn, mà Con số có thể lên gấp nhiều lần tiếp hàng chục, trăm triệu đồng. Lúc đấy, eSport Việt cũng khó thoát khỏi sự điều khiển của kim tiền, các trận chiến diễn ra ko còn được người xem chú ý vì mục đích, vinh quang cho vận khích lệ mà chỉ quy về kết quả thắng hoặc thua, được hay mất tiền.